Máy cắt plasma dùng khí gì? Đánh giá ưu- nhược điểm

Máy cắt plasma nổi bật trong gia công cơ khí với những ưu điểm về độ chính xác, sự nhanh chóng và không hư hại vật liệu. Tuy nhiên, cơ chế hoạt động cũng như máy cắt plasma dùng khí gì vẫn là câu hỏi chưa được giải đáp với nhiều người. Theo dõi các thông tin giới thiệu tổng quan về máy cắt plasma dưới đây để giải đáp mọi thắc mắc xoay quanh loại máy này.

Tìm hiểu về máy cắt plasma

Máy cắt plasma được sử dụng phổ biến trong gia công cơ khí với độ hiệu quả cao
Máy cắt plasma được sử dụng phổ biến trong gia công cơ khí với độ hiệu quả cao

Máy cắt plasma là dòng máy cắt sử dụng tia plasma để cắt kim loại đem lại độ chính xác cao. Tia plasma là dạng vật chất thứ 4 không phải rắn, lỏng, khí như bình thường. Đặc điểm tia plasma có thể tạo ra một nhiệt lượng lớn, lên đến 10.000-15.000 độ C cùng khả năng dẫn điện tốt. Quy trình cắt kim loại bằng plasma sử dụng miệng đầu phun phù hợp để thắt luồng khí ion hoá có nhiệt độ cao để làm nóng chảy và cắt đứt được bề mặt kim loại.

Ưu điểm của việc sử dụng máy cắt plasma

So với các phương pháp cắt khác trên thị trường hiện nay, gia công cắt plasma có những ưu điểm vượt trội đó là:

  • Nâng cao hiệu suất làm việc: sử dụng máy cắt plasma giúp cho quá trình cắt kim loại diễn ra nhanh hơn, chính xác, tạo ra các khe hở cắt nhỏ, ít bị han rỉ hay cong vênh.
  • Khi sử dụng máy cắt Plasma, bạn sẽ không phải điều chỉnh lượng khí, nhiệt lượng nên không đòi hỏi tay nghề cao của đội ngũ vận hành.
  • Tiết kiệm chi phí so với các phương pháp cắt khác nhờ tối ưu được thời gian thực hiện và hiệu suất làm việc cao.

Máy cắt plasma dùng khí gì để hoạt động?

Máy cắt plasma dùng khí gì để tạo dòng plasma hoạt động?
Máy cắt plasma dùng khí gì để tạo dòng plasma hoạt động?

Máy cắt plasma có thể sử dụng nhiều loại khí khác nhau để hoạt động, trong đó có 4 loại khí phổ biến nhất đó là:

Không khí sạch

Không khí sạch được sử dụng để tạo dòng plasma có ưu điểm về độ tiện dụng, giá thành rẻ và hiệu quả tương đối tốt. Đây là loại máy phổ biến nhất đối với gia công cơ khí phổ thông, không đòi hỏi sự chính xác quá cao.

Điểm trừ lớn nhất của máy cắt plasma sử dụng không khí chính là độ oxy hoá. Sự trộn lẫn của nhiều loại khí có thể gây ra gỉ sét hay nitơ hoá, oxy hoá tại các mối hàn. Chính vì thế, máy cắt plasma sử dụng không khí sạch sẽ phù hợp nhất khi sử dụng để cắt các loại thép không gỉ hay nhôm, inox. Ngoài ra, thợ hàn cũng có thể kết hợp với các loại dây hàn có tính chất khử nitơ hoá, oxy hoá để khắc phục đặc điểm này của máy.

Sử dụng khí oxy để cắt plasma

Vì cho tốc độ cắt tốt nhất và chất lượng mối cắt tốt nhất nên đây là lựa chọn hàng đầu ở các nhà máy khi cắt thép cacbon. Khí oxy sẽ tác dụng với cacbon làm giảm nhiệt độ nóng chảy do tạo ra oxit giúp đường cắt mịn hơn vì kích thước hạt nóng chảy nhỏ.

So với khi sử dụng không khí sạch, máy plasma sử dụng khí oxy sẽ khắc phục nhược điểm gây nitơ hoá vật liệu. Bên cạnh đó, các đường cắt do máy thực hiện cũng sẽ chuẩn xác, gọn nhẹ và mịn hơn do nhiệt độ tương tác không quá cao. Nhược điểm của máy plasma sử dụng khí oxy là giá thành tương đối cao và tuổi thọ thấp do hiện tượng oxy hóa thiết bị.

Khí nitơ

Ngược lại với máy cắt plasma sử dụng khí oxy, khi sử dụng khí nitơ, máy cắt sẽ giảm đáng kể tình trạng oxy hoá nhưng không khắc phục được tình trạng nitơ hoá. Về tuổi thọ và chi phí, máy cắt plasma sử dụng nitơ cũng không quá khác biệt so với sử dụng oxy. Tuy nhiên, khi sử dụng khí nitơ, máy cắt plasma lại cho thấy hiệu quả kém nhất về chất lượng đường cắt. Chính vì thế, loại máy này đã không còn phổ biến trong hiện nay.

Khí Argon – Hidro

Máy cắt plasma sử dụng hỗn hợp khí Argon – Hidro được đánh giá cao nhất về hiệu quả và chất lượng đường cắt hiện nay. Với tỷ lệ 35% khí Hidro cùng 65% khi Argon, dòng plasma tạo ra sẽ cho nhiệt độ cực cao giúp cắt gọn vật liệu đến độ sâu 15cm mà không để lại dư thừa hay vụn sắt. Tuy nhiên, giá thành cao và hệ thống vận hành tương đối phức tạp, phải đi kèm bộ phun nước sẽ là nhược điểm cần xem xét khi lựa chọn máy cắt plasma Argon – Hidro.

>> Xem thêm: Khám phá chi tiết từ A-Z về phương pháp gia công cắt dây

Ưu nhược điểm của từng loại khí trên

Để giúp bạn có thêm những thông tin tham khảo khi lựa chọn loại khí phù hợp cho máy cắt plasma, sau đây chúng tôi sẽ đánh giá ưu, nhược điểm của chúng dựa trên 3 vật liệu phổ biến nhất đó là thép carbon, thép không gỉ và nhôm.

Loại khí sử dụng Thép carbon Thép không gỉ Nhôm
Không khí sạch Tốc độ cắt, chất lượng mối cắt tốt

Chi phí hợp lý với các xưởng nhỏ

Tốc độ cắt, chất lượng mối cắt tốt

Chi phí hợp lý với các xưởng nhỏ

Tốc độ cắt, chất lượng mối cắt tốt

Chi phí hợp lý với các xưởng nhỏ

Khí oxi Cắt nhanh, chất lượng mối cắt tốt.

Giá thành khá cao, tuổi thọ của thiết bị thấp

Không sử dụng Không sử dụng
Khí Nitơ Chất lượng cắt bình thường, ít xỉ

Tuổi thọ thiết bị cao nhất

Chất lượng cắt tốt

Tuổi thọ thiết bị cao

Chất lượng cắt tốt

Tuổi thọ thiết bị cao

Hỗn hợp khí Argon – Hydro Không sử dụng Đạt hiệu quả cao nhất đối với tấm cắt có độ dày trên 15cm

Chi phí cao

Đạt hiệu quả cao nhất đối với tấm cắt có độ dày trên 15cm

Chi phí cao

Một số lưu ý khi sử dụng máy cắt plasma

Máy cắt plasma tạo dòng nhiệt cực cao nên đòi hỏi chú ý khi sử dụng
Máy cắt plasma tạo dòng nhiệt cực cao nên đòi hỏi chú ý khi sử dụng

Dù sử dụng khí gì thì nhiệt độ cắt của máy cắt Plasma cũng vô cùng lớn. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Các bình chứa khí nén cần được đặt ở nơi an toàn để tránh bị va chạm. Trước khi di chuyển cần đóng mũ bảo vệ bình để tránh hư hỏng.
  • Hồ quang plasma tạo ra nguồn nhiệt lớn và có nguy cơ phát nổ, phát cháy nên người dùng cần trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ như quần áo, giày, kính, mặt nạ phòng khí và hơi độc … Tất cả cần được làm từ vật liệu tốt và có khả năng chống cháy.
  • Không thực hiện cắt kim loại gần các khu vực có chứa vật liệu dễ cháy nổ, gas, xăng dầu,…Tránh môi trường ẩm ướt để phòng trường hợp bị rò rỉ điện.
  • Kiểm tra hệ thống mỏ, cáp súng plasma trước khi bắt đầu cắt.

Trên đây chúng tôi vừa giải đáp cho các bạn máy cắt plasma dùng khí gì. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ sẽ giúp các bạn hiểu hơn về phương pháp cắt này để từ đó đưa ra quyết định lựa chọn. Nếu có nhu cầu đặt gia công kim loại, các bạn hãy liên hệ với cơ khí KCC theo số hotline nhé.

ID bài viết: 193197

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *