Các loại máy gia công kim loại phổ biến trong xưởng cơ khí

Trong các xưởng gia công kim loại hiện nay, không thể thiếu được sự trợ giúp của các loại máy móc hiện đại. Máy gia công kim loại không chỉ giúp cho việc gia công được chính xác mà còn tiết kiệm rất nhiều thời gian và nhân lực. Hãy cùng Cơ khí KCC khám phá 7 loại máy gia công kim loại phổ biến có mặt trọng các xưởng cơ khí hiện nay.

Máy tiện

Máy tiện cơ khí là gì
Máy tiện cơ khí là gì

Cơ chế hoạt động: Máy tiện được sử dụng để gia công tạo hình chi tiết thông qua quá trình quay tròn của phôi.

Ứng dụng của máy: Máy có thể thực hiện được các thao tác cắt, chà nhám, tạo rãnh, khoan, tạo ren, tiện và gia công bề mặt sản phẩm.

Ưu nhược điểm: 

  • Quá trình gia công tiện có thể thực hiện được trên nhiều loại vật liệu khác nhau như kim loại, nhựa hay gỗ,….
  • Máy có nhiều kích thước khác nhau để có thể đáp ứng nhu cầu gia công ngày càng đa dạng của các xưởng cơ khí hiện nay. Sự linh hoạt và đa dạng của máy cho phép sản xuất các chi tiết có độ phức tạp khác nhau.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của máy là không thực hiện được các chi tiết có hình dạng phức tạp hay có đường kính lớn.

Các công cụ của máy:

  • Công cụ tiện thô có vai trò loại bỏ các bộ phận lớn của phôi một cách nhanh chóng.
  • Dao tiện tinh để loại bỏ các bộ phận nhỏ của phôi. Dao tiện tinh có góc mài nhỏ và nhọn hơn để đem lại độ chính xác và nhẵn mịn cho sản phẩm.
  • Công cụ tiện lỗ trong có tác dụng mở rộng đường kính lỗ trên sản phẩm.
  • Công cụ vát mép được dùng để tạo rãnh cho chi tiết hay loại bỏ các cạnh sắc và nguy hiểm cho phôi.
  • Dụng cụ tiện có khía  để tạo khía cho sản phẩm
  • Công cụ cắt rãnh hay cắt đứt với lưỡi hẹp để loại bỏ vật liệu ra khỏi phôi.
  • Công cụ tiện ren được sử dụng để tạo ren cho chi tiết.
  • Công cụ tiện mặt đầu để cắt một bề mặt phẳng vuông góc với trục quay của phôi.

Các loại máy tiện trên thị trường hiện nay có giá dao động từ vài chục đến vài trăm triệu tùy thuộc vào kích thước cũng như chức năng của nó.

>> Tham khảo thêm: Công ty gia công kim loại uy tín, chất lượng tại Hà Nội

Máy phay 

Gia công bằng máy phay CNC
Gia công bằng máy phay CNC

Cơ chế hoạt động: Máy phay là công cụ gia công kim loại bằng cách sử dụng dao phay để cắt và loại bỏ vật liệu khỏi phôi. Sự khác biệt của máy phay so với máy tiện đó là quá trình phay sẽ có hai chuyển động đồng thời là:

  • Chuyển động tròn của dao phay quanh trục của nó. Đây là chuyển động chính của máy phay để cắt gọt vật liệu.
  • Chuyển động tịnh tiến giữa dao phay và chi tiết

Có hai phương pháp phay chính hiện nay là phay mặt phẳng và phay ngoại vi. Trong phay mặt phẳng, trục của máy phay đặt vuông góc với bề mặt phôi. Trong khi đó, ở phương pháp phay ngoại vi, dao cắt sẽ được đặt song song với phôi.

Các công cụ của máy: dao phay ngón, dao phay gắn mảnh, dao phay đĩa, dao phay cầu hợp kim, dao phay trụ, dao phay mặt đầu, dao phay định hình

Ứng dụng của máy: Máy phay được ứng dụng cho nhiều mục đích từ cắt đơn giản đến tạo hình phức tạp và khoan.

Giá trung bình của máy: Các loại máy phay trên thị trường hiện nay có giá từ vài triệu đến vài trăm triệu tùy thuộc vào kích thước cũng như chức năng của nó.

Máy mài

Gia công CNC bằng máy mài CNC
Gia công CNC bằng máy mài CNC

Cơ chế hoạt động: Máy mài là dụng cụ để làm nhẵn bề mặt của kim loại sau khi được cắt tạo hình bằng các công cụ khác. Bánh mài được quay tròn với tốc độ cao sẽ loại bỏ vật liệu thừa dọc theo bề mặt của nó. Từ đó sẽ giúp cho sản phẩm có tính thẩm mỹ cao hơn.

Các công cụ của máy: Bánh mài mài mòn, đĩa mài, và bánh mài mịn

Ứng dụng của máy: Máy mài có thể được sử dụng để đánh bóng kim loại, mài sắc các dụng cụ, loại bỏ gỉ sét hay sử dụng như một máy cắt.

Giá trung bình của máy: các loại máy mài trên thị trường hiện nay có giá khoảng vài triệu tùy thuộc vào kích thước cũng như chức năng của chúng.

Máy khoan

Gia công CNC bằng máy khoan
Gia công CNC bằng máy khoan

Cơ chế hoạt động: Máy khoan là loại máy vô cùng quen thuộc không chỉ trong các xưởng gia công kim loại. Chúng còn được các gia đình sử dụng để phục vụ cho việc sửa chữa nhà cửa,..

Cơ chế hoạt động của máy khoan là sử dụng các mũi khoan để loại bỏ phần vật liệu thừa khỏi bề mặt.

Các công cụ của máy: Hiện nay có rất nhiều đầu khoan với kích thước khác nhau  như đầu khoan ren, đầu khoan phay, đầu khoan kim loại nhôm, đầu khoan sắt, đầu khoan thép,…

Ứng dụng của máy: Máy được sử dụng để khoan các lỗ trên bề mặt kim loại để tạo khuôn bắt vít hay trang trí cho sản phẩm.

Giá trung bình của máy: Tuỳ thuộc vào kích thước, chất liệu của máy mà sản phẩm sẽ có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

Máy bào

Cơ chế hoạt động: Máy bào là một dụng cụ cắt đơn điểm di chuyển theo chuyển động tuyến tính để thực hiện các thao tác cắt trên phôi. Cơ chế hoạt động của máy vô cùng đơn giản và cũng dễ vận hành. Phôi kim loại được đặt trên bàn và chỉ với một lần đi qua của máy là đã có thể tạo ra các hình dạng của sản phẩm.

Các công cụ của máy: dao cắt, đầu bào và các công cụ cắt khác

Ứng dụng của máy: Máy bào được sử dụng để cắt, tạo hình sản phẩm theo như yêu cầu. Tuy nhiên, máy chỉ tạo được các hình dáng đơn giản và chỉ cắt được theo một chiều duy nhất.

Giá trung bình của máy: Trên thị trường hiện nay, máy bào có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Máy chuốt

Cơ chế hoạt động: Máy chuốt sử dụng một dụng cụ có răng gọi là dao chuốt để cắt tạo hình phôi, loại bỏ các vật liệu dư thừa.

Các công cụ của máy: dao chuốt tròn, chuốt răng cưa, chuốt bề mặt, dao chuốt hình dạng đặc biệt…

Ứng dụng của máy Với sự linh hoạt của các công cụ chuốt mà máy được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Chúng được sử dụng trong việc gia công lỗ tròn hoặc lỗ định hình, lỗ có rãnh, lỗ then hoa, ….

Giá trung bình của máy: Các loại máy chuốt trên thị trường có giá thành dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Máy cưa

Cơ chế hoạt động: Máy cưa là công cụ để cắt xẻ  kim loại thành các phần có kích thước theo mong muốn của người dùng. Máy có các lưỡi cưa sắc bén, làm việc với công suất lớn giúp bạn cắt vật liệu nhanh chóng, dễ dàng và đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Người dùng chỉ cần đưa các lưỡi cưa di chuyển trên bề mặt vật liệu.

Các công cụ của máy: Lưỡi cưa sắt, cưa tròn, và cưa dải.

Ứng dụng của máy: Máy có tác dụng cắt các vật liệu thành những mảnh có kích thước nhỏ hơn theo yêu cầu của người dùng.

Giá trung bình của máy: Tuỳ thuộc vào kích thước cũng như đặc điểm của máy mà sản phẩm này có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Trên đây là các loại máy gia công kim loại phổ biến nhất mà chúng tôi gửi tới bạn đọc. Hy vọng bài viết đã đem lại cho các bạn những thông tin hữu ích nhất. Nếu có nhu cầu đặt gia công kim loại, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

ID bài viết: 193197

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *