Khám phá các phương pháp xử lý bề mặt kim loại trước khi xi mạ

Xử lý bề mặt kim loại là công đoạn cần thiết quyết định tới hiệu quả của quá trình xi mạ. Hiện nay có rất nhiều phương pháp xử lý bề mặt kim loại trước khi xi mạ. Mỗi phương pháp sẽ có những ưu điểm riêng và phù hợp với tính chất của các kim loại khác nhau. Trong bài viết sau đây, hãy cùng Cơ khí KCC tìm hiểu chi tiết về các phương pháp này.

Vì sao cần phải xử lý bề mặt kim loại trước khi xi mạ?

Vì sao cần phải xử lý bề mặt kim loại trước khi thực hiện xi mạ
Vì sao cần phải xử lý bề mặt kim loại trước khi thực hiện xi mạ?

Xử lý bề mặt kim loại là quá trình loại bỏ các bụi bẩn, dầu mỡ, gỉ sét,…để bề mặt sản phẩm được sạch sẽ trước khi bước vào quy trình gia công xi mạ . Đây là công đoạn vô cùng quan trọng trong quy trình gia công kim loại. Việc làm này sẽ giúp cho lớp mạ bám đều và chắc vào bề mặt vật liệu, đồng thời mang lại độ mịn cao giúp sản phẩm có tính thẩm mỹ cao hơn.

Nếu như không xử lý kỹ bề mặt kim loại trước khi xi mạ sẽ ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm như:

  • Khả năng bám dính của lớp xi mạ không được tốt. Theo thời gian, chúng sẽ dễ bị bong tróc vô cùng mất thẩm mỹ.
  • Khi lớp kim loại bên trong bị lộ ra sẽ bị ăn mòn bởi các tác nhân bên ngoài môi trường. Từ đó, sẽ ảnh hưởng tới độ bền và tuổi thọ của sản phẩm.

Các phương pháp xử lý bề mặt kim loại trước khi xi mạ

Vậy có những phương pháp xử lý nào trước khi tiến hành gia công xi mạ kim loại, mời các bạn tham khảo ngay sau đây:

Các phương pháp xử lý thủ công

Các phương pháp xử lý thủ công
Các phương pháp xử lý thủ công

Đây là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất. Một số biện pháp thủ công mà bạn có thể áp đụng đó là:

  • Sử dụng chổi sắt để chà trực tiếp lên các vết bẩn để loại bỏ chúng khỏi bề mặt kim loại. Phương pháp này rất dễ thực hiện nhưng lại tốn khá nhiều thời gian và công sức. Đôi khi, việc chà sát này cũng khiến cho bề mặt kim loại bị bong tróc, từ đó có thể ảnh hưởng tới độ bền của sản phẩm.
  • Ngoài việc sử dụng chổi sắt, bạn cũng có thể kết hợp với búa gõ để có thể đánh bay được các mảng bám lớn. Phương pháp này sẽ tốn nhiều sức lực hơn và bạn cũng cần chú ý bởi bụi mịn bay trong không khí và tiếng ồn lớn có thể ảnh hưởng tới mọi người xung quanh.
  • Kết hợp thêm chà giấy nhám hay dùng dao cạo,… để có thể loại bỏ hết các vết bẩn, dầu mỡ bám vào bề mặt kim loại

Tuy các biện pháp thủ công này tiết kiệm về chi phí và dễ thực hiện nhưng hiệu quả đem lại thực sự chưa cao. Các phương pháp này đòi hỏi tốn nhiều công sức và thời gian thực hiện cũng lâu hơn.

>> Xem thêm: Lập trình gia công CNC: Định nghĩa, các loại phần mềm được sử dụng

Xử lý bề mặt kim loại bằng các biện pháp cơ khí

Các phương pháp xử lý cơ khí cũng phổ biến và tiện lợi.

Sử dụng máy phun nước áp lực cao

Sử dụng máy phun nước áp lực cao
Sử dụng máy phun nước áp lực cao

Dòng nước với áp lực cao được phun ra sẽ làm sạch bụi bẩn bám trên bề mặt kim loại một cách hiệu quả, nhanh chóng và an toàn. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là dễ gây tình trạng oxy hóa với bề mặt kim loại nếu không được phủ sơn và chi phí mua máy phun nước khá lớn.

Sử dụng nhiệt

Phương pháp này sử dụng các thiết bị tạo nhiệt để đốt cháy nhằm loại bỏ đi lớp dầu mỡ, bụi bẩn,… bám trên bề mặt kim loại. Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp để loại bỏ các vết rỉ sét vì ở nhiệt độ cao có thể làm cho kim loại bị biến dạng.

Sử dụng máy mài đĩa cát

Sử dụng máy mài đĩa cát
Sử dụng máy mài đĩa cát

Phương pháp này sẽ sử dụng các loại máy mài để làm loại bỏ đi phần dư thừa hay xử lý các góc cạnh của kim loại.

Phun cát ướt

Phun cát ướt
Phun cát ướt

Phương pháp này cũng đem lại hiệu quả cao khi áp dụng để xử lý bề mặt kim loại lớn trong thời gian ngắn. Đồng thời, đây cũng là biện pháp an toàn, thân thiện với môi trường.

Phun cát khô

Với việc phun cát khô, sự ma sát của các hạt cát với tốc độ cao sẽ làm bay các vết bẩn và dầu mỡ bám vào bề mặt kim loại.

Phương pháp xử lý bằng điện hóa

Phương pháp xử lý bằng điện hóa
Phương pháp xử lý bằng điện hóa

Đây là phương pháp sử dụng dòng điện để loại bỏ các vết bẩn khỏi bề mặt kim loại. Theo đó, kim loại sẽ được ngâm trong dung dịch điện phân và kết nối với dòng điện 1 chiều. Khi thực hiện quá trình điện phân, phản ứng xảy ra sẽ khiến cho dầu mỡ, gỉ sét sẽ được loại bỏ ra khỏi bề mặt kim loại.

Phương pháp siêu âm

Đây là quá trình làm sạch vết bẩn bằng sóng siêu âm để khuấy chất lỏng là các chất tẩy rửa phù hợp với kim loại. Quá trình này tạo ra các bọt khí kết hợp với sóng xung kích sẽ làm cho các vết bẩn, gỉ sét bong ra khỏi bề mặt kim loại một cách nhanh chóng.

Phương pháp này giúp loại bỏ vết bẩn trong mọi ngóc ngách nên phù hợp với các sản phẩm có hình dáng phức tạp, nhiều lỗ, hốc, gờ,…

Xử lý bằng hóa chất

Xử lý bằng hóa chất
Xử lý bằng hóa chất

Ở phương pháp này, các vết gỉ sét, bụi bẩn sẽ được loại bỏ nhờ vào các chất hóa học. Tùy thuộc vào đặc tính của kim loại, mức độ hoen rỉ mà chúng ta sẽ lựa chọn loại hóa chất phù hợp. Chỉ cần ngâm sản phẩm vào trong bể chứa dung dịch hóa chất là các vết bẩn và gỉ sét sẽ được loại bỏ hoàn toàn, đem lại bề mặt sạch bóng và tăng thêm độ bền cho chúng.

Xử lý bề mặt kim loại với công nghệ Laser

Tia laser có thể xử lý bề mặt kim loại với các kích thước khác nhau một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tia laser sẽ chiếu trực tiếp vào các vết bẩn, mảng bám… khiến chúng rơi ra khỏi bề mặt kim loại.

Trên đây là các phương pháp xử lý bề mặt kim loại trước khi xi mạ mà chúng tôi gửi tới các bạn để có thêm thông tin tham khảo. Hy vọng qua bài viết, các bạn đã nắm được các phương pháp này để lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Nếu có nhu cầu đặt xi mạ kim loại, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *