Các loại máy xi mạ kim loại phổ biến trên thị trường

Máy xi mạ kim loại là thiết bị đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực gia công hiện nay. Quá trình này sẽ tạo ra một lớp phủ lên bề mặt kim loại để tăng tính thẩm mỹ, tăng độ bền và tuổi thọ cho sản phẩm. Vậy máy xi mạ có những loại nào? Và cần lưu ý gì khi lựa chọn chúng? Mời các bạn tham khảo bài viết sau đây của Cơ khí KCC.

Tìm hiểu về máy xi mạ kim loại

Tìm hiểu về máy xi mạ kim loại
Tìm hiểu về máy xi mạ kim loại

Máy xi mạ kim loại hay còn được gọi là máy chỉnh lưu. Đây là thiết bị chuyên dụng được dùng trong quá trình gia công xi mạ kim loại ở các xưởng cơ khí.

Xi mạ kim loại là quá trình phủ lên bề mặt vật liệu một lớp kim loại để tăng thêm tính thẩm mỹ cũng như kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm.  Và quá trình này được thực hiện bởi các loại máy xi mạ và được vận hành bởi đội ngũ nhân công có tay nghề và chuyên môn.

Lợi ích của việc sử dụng máy xi mạ kim loại 

Lợi ích của việc sử dụng máy xi mạ kim loại 
Lợi ích của việc sử dụng máy xi mạ kim loại

Việc sử dụng máy xi mạ kim loại đem lại nhiều lợi ích như:

Tăng cường độ bền và độ cứng cho sản phẩm

Trải qua quá trình xi mạ, bề mặt vật liệu sẽ được phủ lên một lớp kim loại vô cùng chắc chắn. Lớp phủ này giúp tăng độ bền và độ cứng cho sản phẩm. Từ đó, sản phẩm sẽ kéo dài được tuổi thọ và có khả năng chịu tải lớn hơn.

Ứng dụng lợi ích này chúng ta có thể thấy người ta thường mạ crom lên bề mặt các bộ phận ô tô để tăng độ cứng cho chúng.

Tăng khả năng chống ăn mòn cho sản phẩm

Lớp mạ phủ bên ngoài sản phẩm sẽ tạo ra một màng bảo vệ kim loại không bị ăn mòn bởi các tác nhân bên ngoài môi trường. Chính vì vậy, dù hoạt động ở môi trường khắc nghiệt, sản phẩm vẫn đảm bảo được độ bền và tuổi thọ của mình.

Nâng cao tính thẩm mỹ

Việc phủ lớp kim loại lên bề mặt còn góp phần đem lại vẻ đẹp sáng bóng cho sản phẩm. Vì vậy mà chúng đảm bảo được tính thẩm mỹ và nâng cao giá trị sản phẩm. Ứng dụng này có thể thấy rõ khi gia công trang sức, phụ kiện cho chị em, việc xi mạ niken sẽ tạo ra vẻ đẹp sáng bóng cho sản phẩm.

>> Xem thêm: Khám phá chi tiết 5 bước trong quy trình xi mạ kẽm kim loại

Các loại máy xi mạ được dùng phổ biến 

Để quy trình xi mạ kim loại diễn ra thuận lợi và hiệu quả, không thể thiếu được hệ thống máy móc hiện đại. Sự trợ giúp của máy xi mạ sẽ giúp tăng năng suất, tiết kiệm thời gian và công sức lao động hiệu quả.

Máy xi mạ kim loại được chia ra thành hai loại là máy xi mạ điều khiển cách tay tự động và máy xi mạ hoàn toàn tự động:

  • Thiết bị điều khiển cách tay tự động là dòng máy cần có một người vận hành để điều chỉnh các thông số như nhiệt độ, thời gian, nồng độ dung dịch xi mạ phù hợp với sản phẩm,..Thiết bị này thường được sử dụng trong các xưởng gia công nhỏ lẻ và sản xuất sản phẩm có độ linh hoạt cao.
  • Thiết bị xi mạ hoàn toàn tự động thì ngược lại, toàn bộ quá trình đều được thực hiện tự động hóa với tốc độ nhanh và trong thời gian ngắn.  Các thông số đã được cài đặt trước và duy trì trong suốt quá trình máy thực hiện để đảm bảo chất lượng sản phẩm được đồng đều.

Sau đây là một số loại máy xi mạ phổ biến trên thị trường, mời các bạn tham khảo:

Máy xi mạ chân không

Máy xi mạ chân không
Máy xi mạ chân không

Thiết bị này sẽ xi mạ kim loại bằng hệ thống chân không. Đây là phương pháp xi mạ tiên tiến nhất hiện nay. Toàn bộ quá trình xi mạ sẽ diễn ra trong môi trường chân không, cách ly hoàn toàn với không khí và tạp chất bên ngoài. Vật liệu sẽ được chuyển từ thể rắn sang thể hơi rồi sau đó lại quay về thể rắn với lớp phủ mỏng bên trên bề mặt.

Ưu điểm khi sử dụng máy xi mạ chân không:

  • Sử dụng máy xi mạ chân không sẽ tạo lớp phủ cứng và bền hơn
  • Có thể áp dụng cho hầu hết các vật liệu phổ biến hiện nay
  • An toàn khi sử dụng và thân thiện với môi trường.

Trên thị trường hiện nay có nhiều hãng máy xi mạ chân không khác nhau. Một số cái tên nổi bật bạn có thể tham khảo như: Busch, Leybold hay Cicel. Đây đều là những thương hiệu uy tín, sản phẩm được người dùng đánh giá cao, có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Máy xi mạ vàng 

Máy xi mạ vàng 
Máy xi mạ vàng

Đây là dòng máy chuyên dụng để xi mạ vàng, xi trắng, xi keo nano sinh học,…Máy có nhiều công suất khác nhau để phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng. Các sản phẩm được xi mạ vàng phổ biến đó là: trang sức:vòng tay, nhẫn, đồng hồ,… hay linh kiện điện tử, chi tiết cơ khí, đồ trang trí…

Máy hoạt động dựa trên nguyên lý điện phân, sản phẩm cần mạ được nhúng trong dung dịch chứa muối vàng. Khi dòng điện đi qua, các ion vàng sẽ kết tủa vào bề mặt của sản phẩm tạo thành một lớp phủ mỏng và đều lên bề mặt.

Máy xi mạ nano màu 

Máy xi mạ nano màu 
Máy xi mạ nano màu

Đây là loại máy xi mạ chuyên dụng cho ngành kim hoàn. Máy được thiết kế với nhiều tính năng ưu việt như:

  • Có mạch bảo vệ trong trường hợp bị quá tải
  • Có đồng hồ theo dõi dòng điện và điện áp để người dùng dễ dàng điều chỉnh
  • Có khả năng xi mạ nano màu

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về máy xi mạ kim loại được sử dụng phổ biến trong các xưởng gia công. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích nhất. Nếu có nhu cầu xi mạ kim loại, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *