Khám Phá 10 Bước Lập Quy Trình Công Nghệ Gia Công Chi Tiết

Để gia công được các chi tiết máy đòi hỏi một quá trình sản xuất chính xác ngày từ bước thiết kế, lập trình máy đến lựa chọn vật liệu và gia công. Vậy quy trình công nghệ gia công chi tiết bao gồm các bước nào? Mời các bạn tham khảo bài viết sau đây của Cơ khí KCC.

Các bước lập quy trình công nghệ gia công chi tiết

Quy trình công nghệ gia công chi tiết
Quy trình công nghệ gia công chi tiết

Theo các chuyên gia, để có được những sản phẩm đạt chuẩn cả về kích thước lẫn thẩm mỹ thì lập quy trình công nghệ gia công chi tiết cần phải chính xác tuyệt đối. Sau đây là 10 bước mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Tạo bản vẽ chi tiết

Công đoạn này do kỹ sư cơ khí đảm nhận. Họ có nhiệm vụ vẽ thiết kế sản phẩm theo đúng yêu cầu của khách hàng gồm các chi tiết và thông số kỹ thuật của sản phẩm.

Bước 2: Xác định phương thức sản xuất sản phẩm

Thông qua bản vẽ chi tiết, kỹ sư sẽ biết được sản phẩm cần gia công như thế nào, tính chất ổn định của sản phẩm ra sao, có đáp ứng yêu cầu của khách không? Trên cơ sở đó, họ sẽ đưa ra được phương án thi công hợp lý nhất, tạo được thành phẩm tốt nhất.

Trên thị trường hiện nay đang có 3 phương pháp được áp dụng phổ biến đó là:

  • Gia công đơn chiếc: quá trình này thực hiện một cách tỉ mỉ từng chi tiết máy để đảm bảo chất lượng đầu ra. Tuy nhiên, phương pháp này tốn nhiều thời gian và giá thành cũng cao hơn.
  • Gia công hàng loạt theo quy trình: Phương pháp này sẽ rút ngắn thời gian đối với các đơn hàng số lượng lớn. Tuy nhiên đi kèm với đó là sẽ gặp phải vấn đề sản phẩm không đồng đều về chất lượng.
  • Sản xuất hàng khối: So với hai phương pháp bên trên thì phương pháp này tối ưu hơn, đem lại hiệu quả cả về kinh tế cũng như tiết kiệm thời gian.

Bước 3: Chọn phôi và chế tạo phôi

Đây là bước quan trọng trong quy trình gia công chi tiết. Kỹ sư, thợ lành nghề sẽ cân nhắc chọn loại phôi thích hợp nhất với sản phẩm cần gia công. Chọn phôi hợp lý sẽ tạo ra sản phẩm tốt, giúp giảm chi phí vật liệu, chi phí gia công, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Bước 4: Xác định thứ tự các bước gia công

Sau khi chọn được phôi, người thợ cần xác định các bước trong quy trình gia công, chọn sơ đồ gá cũng như các phương án chi tiết khác. Việc này giúp quá trình thực hiện diễn ra thuận lợi, đảm bảo chất lượng sản phẩm và tốc độ gia công.

>> Xem chi tiết: Tổng hợp các phương pháp gá đặt chi tiết gia công

Bước 5: Chọn máy móc và thiết bị nguyên công

Trong các bước gia công chi tiết, khâu chọn máy móc và thiết bị sẽ do người thợ đảm nhận. Họ phải chọn các loại máy, dụng cụ phù hợp để sản phẩm tạo ra đúng theo yêu cầu/

Bước 6: Xác định lượng dư khi gia công

Trong quá trình gia công, một lượng kim khí nhất định sẽ được cắt gọt bớt. Người thợ phải định lượng được số dư này để dọn dẹp và có phương án xử lý thích hợp, không làm ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

Bước 7: Xác định phương pháp gia công

Để hoàn thành khối lượng sản phẩm gia công theo đơn hàng, người thợ cần tính toán chính xác nguyên vật liệu, chọn phương pháp gia công hợp lý để đảm bảo đúng tốc độ sản xuất. Các phương pháp gia công phổ biến nhất hiện nay là: Bào, phay, tiện…

Bước 8: Chọn đồ gá cho mỗi nguyên công

Đồ gá là dụng cụ kẹp chặt phôi trong quá trình gia công. Nếu chọn được đồ gá thích hợp thì quá trình thực hiện sẽ nhanh chóng, hiệu quả. Trong trường hợp không có đồ gá tương thích thì thợ sẽ phải thiết kế dụng cụ này.

Bước 9: Tiến hành gia công chi tiết

Tiến hành gia công chi tiết
Tiến hành gia công chi tiết

Công đoạn lập quy trình gia công chi tiết cực kỳ quan trọng ảnh hưởng lớn đến thành quả gia công. Riêng khâu tiến hành, thợ cơ khí sẽ gia công sản phẩm trên nhiều loại máy khác nhau như: Máy mài, máy khoan, máy bào, máy phay, máy tiện… Mỗi sản phẩm, mỗi công đoạn cần sử dụng loại máy phù hợp để tạo ra sản phẩm đúng yêu cầu.

Bước 10: Kiểm tra sản phẩm sau khi gia công

Đó là bước cuối cùng, giúp kiểm định chất lượng sản phẩm có đúng như yêu cầu không? Thợ cơ khí cần kiểm tra: kích thước các chi tiết, độ bóng bề mặt, hình dáng sản phẩm có đảm bảo thông số và tính thẩm mỹ không? Nếu tất cả đều ổn, xưởng sẽ tiến nhà đóng gói và bàn giao cho khách hàng theo thời gian đã cam kết.

>> Tìm hiểu thêm về quy trình công nghệ gia công chi tiết dạng càng

Các tiêu chí đánh giá chất lượng chi tiết được gia công

Để biết được sản phẩm làm ra có đạt yêu cầu hay không, sau đây là một số tiêu chí đánh giá các bạn có thể tham khảo:

  • Tiêu chí về khả năng hoạt động: Chi tiết máy sau khi được gia công phải đảm bảo chúng thực hiện được chức năng vốn có của nó.
  • Tiêu chí về chất lượng: Sản phẩm cần phải có độ bền cao, không bị biến dạng hay han gỉ nhanh chóng.
  • An toàn khi hoạt động: Các chi tiết máy phải đảm bảo an toàn, không gây nguy hiểm cho con người trong quá trình chúng hoạt động. Đồng thời khi lắp ráp với các bộ phận khác cũng sẽ không ảnh hưởng tới chất lượng của chúng.
  • Tính thẩm mỹ: Các chi tiết sau khi được hoàn thiện cần đảm bảo tính thẩm mỹ cao, từ đó tạo được thiện cảm cho người dùng.
  • Tính kinh tế: Có rất nhiều phương pháp gia công chi tiết nên doanh nghiệp sẽ lựa chọn những phương án có tính kinh tế cao hơn. Chi tiết cần được tối ưu về chất lượng và kích thước, thời gian thực hiện nhanh và tiết kiệm chi phí.

Đơn vị gia công chi tiết uy tín tại Hà Nội

Bạn đang tìm kiếm đơn vị có quy trình gia công chi tiết tối ưu để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho doanh nghiệp của mình? Vậy hãy tham khảo ngay tại cơ khí KCC nhé. Là đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ khí, chúng tôi tự tin có thể đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng.

Lựa chọn Cơ khí KCC, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm bởi những lý do sau:

  • Được tư vấn tận tình và nhanh chóng bởi đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm. Từ đó, bạn sẽ được tư vấn giải pháp gia công chi tiết phù hợp nhất với điều kiện của mình.
  • Báo giá nhanh chóng và chính xác để khách hàng có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.
  • Với đội ngũ thợ lành nghề và được trang bị thiết bị hiện đại, chúng tôi sẽ đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng vượt trội, độ bền cao.
  • Chúng tôi cũng có nhiều ưu đãi hấp dẫn đối với khách hàng khi đặt gia công số lượng lớn hay khách hàng quen.
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra.

Trên đây là 10 bước lập quy trình gia công chi tiết mà chúng tôi gửi tới các bạn. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích và hiểu hơn về các bước gia công chi tiết trong các xưởng cơ khí hiện nay. Nếu có nhu cầu đặt gia công chi tiết, các bạn hãy liên hệ với Cơ khí KCC để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *