Lập Trình Gia Công CNC- Phương Pháp và Các Phần Mềm Hỗ Trợ

Để máy CNC vận hành chính xác thì các bước lập trình đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hiện nay có các phương pháp và phần mềm nào hỗ trợ lập trình gia công CNC hiệu quả? Mời các bạn tham khảo bài viết sau đây của Cơ khí KCC.

Lập trình gia công CNC là gì?

Lập trình gia công CNC là quá trình thiết lập chương trình để máy CNC có thể hoạt động và tạo ra sản phẩm chính xác theo bản thiết kế mà người dùng yêu cầu. Đây là một trong những quy trình quan trọng nhất trong lĩnh vực gia công cơ khí hiện đại.

lập trình gia công CNC là gì?
Lập trình gia công CNC là gì?

Quá trình này sẽ chuyển đổi các bản thiết kế thành các thao tác trên máy CNC thông qua ngôn ngữ mà máy có thể hiểu được. G-code và M-code là hai ngôn chữ chính mà máy CNC có thể hiểu và thực hiện theo các yêu cầu của người dùng.

Các phương pháp lập trình gia công CNC phổ biến

Hiện nay có hai phương pháp lập trình phổ biến nhất giúp người dùng giao tiếp với máy CNC đó là: phương pháp thủ công và tự động.

Lập trình thủ công

Với phương pháp lập trình thủ công, lập trình viên phải phân tích bản vẽ kỹ thuật và từ đó viết chương trình trực tiếp trên máy CNC hoặc soạn mã lệnh trên máy tính rồi chuyển chúng vào máy CNC thông qua các phương tiện như băng từ, đĩa hay cáp truyền.

Phương pháp này đòi hỏi người lập trình phải có kinh nghiệm và hiểu được máy sẽ phản hồi như nào để có thể thay đổi và khắc phục lỗi phát sinh ngay trên máy.

Lập trình tự động

Phương pháp lập trình tự động sẽ có sự trợ giúp của các phần mềm như CAD, CAM. Người lập trình chỉ cần thực hiện các tác để máy phân tích bản vẽ và tự động tạo ra các đoạn mã G-code tương ứng. Sau đó, bạn chỉ cần xuất ra file và nạp vào máy CNC.

So với lập trình thủ công thì phương pháp này tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sai sót hiệu quả. Tuy nhiên, người lập trình cũng phải nắm vững nguyên tắc hoạt động của máy CNC để có thể điều chỉnh chương trình sao cho phù hợp.

Các phần mềm hỗ trợ lập trình hiệu quả

Để giúp cho quá trình lập trình máy CNC hiệu quả và nhanh chóng hơn, sự ra đời của các phần mềm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hiện nay đã có rất nhiều phần mềm với các phiên bản đổi mới liên tục để giúp cho quá trình lập trình được tối ưu, tiết kiệm thời gian và hiệu quả hơn.

Sau đây là các phần mềm mà bạn có thể tham khảo:

Phần mềm CAD

Đây là phần mềm hỗ trợ phác thảo hình dáng của sản phẩm và mô hình hóa các chi tiết 3D. Sử dụng phần mềm CAD sẽ tạo ra các bản vẽ chi tiết, trực quan với đầy đủ thông số chính xác như sản phẩm thật.
Một số phần mềm CAD bạn có thể sử dụng đó là AutoCAD, SolidWorks, Creo.

Phần mềm Creo
Phần mềm Creo

Phần mềm CAM

Sau khi đã có bản thiết kế 3D từ phần mềm CAD thì phần mềm CAM sẽ thực hiện nhiệm vụ tạo ra các đường cắt và lập trình mã lệnh G-code để máy CNC có thể hiểu được.
Phần mềm CAM sẽ tự động hoàn thiện toàn bộ quá trình lập trình mà không cần lập trình viên phải can thiệp quá nhiều. Bạn chỉ cần thiết lập các thông số như tốc độ cắt, độ sâu của vết cắt,… chúng sẽ tự động tạo ra các mã lệnh chính xác.

Một số phần mềm CAM phổ biến hiện nay đó là Mastercam, Fusion 360 và EdgeCAM.

Phần mềm Mastercam
Phần mềm Mastercam

Phần mềm CAE

Đây là phần mềm hỗ trợ kỹ thuật được sử dụng trong giai đoạn phân tích, mô phỏng trước khi gia công. Phần mềm này sẽ hỗ trợ các kỹ sư đánh giá hiệu quả của quá trình gia công, từ đó phát hiện ra vấn đề và khắc phục kịp thời trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt. Sử dụng chúng sẽ giúp các đơn vị tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí, đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu tốt nhất.
Một số phần mềm CAE tiêu biểu đó là: ANSYS, Abaqus, và HyperMesh.

Những yêu cầu khi lập trình gia công CNC

Để quá trình lập trình gia công CNC hiệu quả, chính xác thì người thực hiện cần đáp ứng một số yêu cầu sau đây:

  • Phải có hiểu biết về lĩnh vực gia công cơ khí nói chung bao gồm các kiến thức về cắt gọt, đồ gá, phôi,… Từ đó mới đưa ra được lựa chọn phương pháp gia công nào phù hợp với sản phẩm.
  • Lựa chọn dụng cụ cắt phù hợp dựa trên những phân tích về hình dáng phôi, tốc độ quay, chiều sâu, chiều rộng nhát cắt. Việc này sẽ tránh được những lỗi phát sinh trong quá trình gia công.
  • Hiểu rõ khả năng gia công của loại máy CNC đang sử dụng.
  • Nắm được các chức năng liên quan đến việc lập trình của máy cũng như các lệnh CNC cơ bản.

Tổng kết

Qua bài viết trên đây, chúng ta có thể thấy, lập trình gia công CNC là một trong những giai đoạn quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp. Vì vậy, người thực hiện lập trình cần đảm bảo đủ kinh nghiệm, kiến thức để có thể thực hiện thành công.

Tại Cơ khí KCC, chúng tôi có đội ngũ nhân viên lập trình giàu kinh nghiệm, có thể lập trình gia công một cách nhanh chóng, hiệu quả. Nếu quý khách có nhu cầu gia công sản phẩm, hãy liên hẹ với chúng tôi để được hỗ trợ nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *